สาระความรู้

ประโยชน์จากต้นอ่อนทานตะวัน อาหารเพื่อสุขภาพ

ปัจจุบันกระแสการทานอาหารเพื่อสุขภาพ โดยเฉพาะการทานผักออร์แกนิกยิ่งได้รับความนิยมในกลุ่มคนที่รักสุขภาพมากขึ้น วันนี้เราจึงไม่พลาดที่จะหยิบเอาประโยชน์ดีๆ จากต้นอ่อนทานตะวันมาฝากกัน

สำหรับใครที่ยังไม่รู้จักหรือยังไม่คุ้นเคยกับพืชเล็กๆ ที่เปี่ยมด้วยคุณประโยชน์มหาศาลชนิดนี้ เราพร้อมแล้วกับการพาคุณมาแนะนำให้ได้รู้จักมากขึ้นค่ะ

006

ต้นอ่อนทานตะวันลักษณะเป็นอย่างไร

ต้นอ่อนทานตะวันเป็นต้นอ่อนเล็กๆ ที่ผลิมาจากดอกทานตะวันซึ่งมีอายุเพียงแค่ 7 – 11 วัน เปี่ยมด้วยสารอาหารที่ดีต่อร่างกายหลายอย่าง เช่น โปรตีน แคลเซียม เหล็ก ใยอาหาร ไขมัน สังกะสีและโพแทสเซียม นอกจากนี้ ยังมีสารอีกหนึ่งชนิดที่เรียกว่าสาร GABA (gamma aminobotyric acid) สารดังกล่าวมีคุณสมบัติในการป้องกันโรคหลายอย่าง เช่น มะเร็ง เบาหวาน ควบคุมน้ำหนัก บำรุงเซลล์สมอง บำรุงสายตา บำรุงผิวพรรณ ช่วยชะลอความแก่ชราและช่วยป้องกันการเกิดอัลไซเมอร์ได้ด้วย

ประโยชน์จากต้นอ่อนทานตะวัน พืชจิ๋ว.. แต่สารอาหารเพื่อสุขภาพสุดแจ๋ว!

สารอาหารหลายชนิดที่ได้จากต้นอ่อนทานตะวัน

ในต้นอ่อนทานตะวันเล็กๆ นั้นยังเปี่ยมด้วยวิตามินบี 1 บี 6 วิตามินอี ซีและเซเลเนียม กรดไขมันโอเมก้า 3, 6, 9 อีกทั้งยังมีโฟเลทสูงที่เป็นประโยชน์ต่อสุขภาพหญิงตั้งครรภ์ และมีส่วนช่วยกำจัดเชื้อโรคต่างๆ ภายในปอดได้ด้วย

สารอาหารที่ได้จากต้นอ่อนทานตะวันนั้น ในปริมาณ 1/4 ถ้วย จะมีปริมาณไขมันชนิดที่ดีต่อสุขภาพสูงถึง 16 กรัม โดยมีไขมันอิ่มตัว 2 กรัม มีไขมันไม่อิ่มตัวเชิงซ้อน 8 กรัม ไขมันไม่อิ่มตัวเชิงเดี่ยว 6 กรัม ไฟเบอร์ 2 กรัม โปรตีน 6 กรัมและคาร์โบไฮเดรตอีก 6 กรัม ใครที่กลัวว่ากินต้นอ่อนทานตะวันปริมาณมากจะทำให้ร่างกายได้รับไขมันที่อาจนำมาซึ่งปัญหาสุขภาพ บอกได้เลยค่ะว่าไขมันที่ร่างกายคุณจะได้รับจากต้นอ่อนทานตะวันนั้นล้วนแล้วแต่เป็นไขมันชนิดดีที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกายทั้งสิ้น โดยสามารถช่วยควบคุมระดับคอเลสเตอรอลในเลือดได้เป็นอย่างดีอีกด้วยนั่นเอง

นอกจากนี้แล้ว ต้นอ่อนทานตะวันปริมาณ 1/4 ถ้วยยังมีปริมาณธาตุเหล็ก 8% ซึ่งเป็นปริมาณที่ร่างกายควรได้รับต่อวัน และมีแคลเซียม 2% ซึ่งจำเป็นต่อความต้องการของร่างกายในแต่ละวันอีกด้วย

ประโยชน์จากต้นอ่อนทานตะวัน พืชจิ๋ว.. แต่สารอาหารเพื่อสุขภาพสุดแจ๋ว!

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าการกินต้นอ่อนทานตะวันจะเป็นพืชที่ดีต่อสุขภาพแท้จริง หากก็ควรระมัดระวังด้วยโดยไม่ควรกินในปริมาณมากเกินไป เพราะอาจทำให้คุณน้ำหนักขึ้นได้ เพราะมองโดยรวมแล้วปริมาณแคลอรี่ที่ได้รับจากต้นอ่อนทานตะวันนั้นก็นับว่ามีค่อนข้างมากทีเดียวเช่นกัน เพราะต้นอ่อนทานตะวัน 1/4 ถ้วยมีปริมาณแคลอรี่สูงมากถึง 190 มิลลิกรัมนั่นเอง

ดังนั้น เลือกใช้ต้นอ่อนทานตะวันมาเป็นวัตถุดิบในเมนูอาหารที่เน้นการผักต่างๆ เยอะขึ้นตามด้วยก็ได้ อาจเป็นเมนูยำหรือสลัดหรือไม่ประกอบอาหารที่มีปริมาณไขมันอื่นๆ ร่วมด้วยเพิ่มและทานเพียงแต่พอดี ก็ย่อมไม่ทำให้สาวๆ มีรูปร่างอ้วนขึ้น และทำให้ได้รับประโยชน์จากต้นอ่อนทานตะวันอย่างเพียงพอแล้วค่ะ

ที่มา http://women.sanook.com/

It's only fair to share...Share on Facebook
Facebook
Tweet about this on Twitter
Twitter
Share on LinkedIn
Linkedin

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.